Trà Đàm Dân Chủ Việt nam

Trà Đàm Dân Chủ Việt nam

Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2009

Cảnh sát Thái Lan Đàn Áp Người Tỵ Nạn



Cảnh sát Thái Lan đàn áp tỵ nạn Việt Nam
Thanh Quang, phóng viên đài RFA
2009-03-19

Tối thứ Bảy tuần rồi (03/14), có một nhóm gồm 26 người tỵ nạn từ VN bị cảnh sát Thái Lan đàn áp khá nặng tay và bắt giam gần Bangkok.




Photo: RFA


Những người tỵ nạn thuộc dân tộc thiểu số và người Khmer krom trốn từ Campuchia sang Thái Lan


Tình trạng của họ hiện ra sao ? Họ bị giam giữ trong bao lâu và có bị đánh đập gì nữa không ? Thanh Quang nói chuyện qua điện thọai với một số người trong nhóm, và, trước hết, được anh Đỗ Hữu Nam, từng là Chủ tịch nhóm Trà Đàm Dân Chủ tại VN, cho biết:


Dạ nhờ những tổ chức nước ngoài giúp đỡ, như tổ chức Boat People SOS Cứu Người Vượt Biển của TS Nguyễn Đình Thắng, các hội Khmer Krom, Liên minh Dân chủ của anh Thạch Ngọc Thạch đấu tranh, yêu cầu LHQ đưa luật sư tới làm việc để đưa những anh em trong nhóm ra khỏi trại tù của Thái Lan.


Anh Đỗ Hữu Nam


Nhóm Trà Đàm Dân Chủ trốn từ Campuchia sang Thái
Đỗ Hữu Nam: Dạ nhờ những tổ chức nước ngoài giúp đỡ, như tổ chức Boat People SOS Cứu Người Vượt Biển của TS Nguyễn Đình Thắng, các hội Khmer Krom, Liên minh Dân chủ của anh Thạch Ngọc Thạch đấu tranh, yêu cầu LHQ đưa luật sư tới làm việc để đưa những anh em trong nhóm ra khỏi trại tù của Thái Lan.


Thanh Quang: Cả nhóm 26 người bị nhốt mấy ngày, thưa anh ?


Đỗ Hữu Nam: Dạ nhóm bị nhốt 2 ngày, hiện tại được thả ra 19 người. Còn 7 người tiếp tục bị nhốt, bị đưa tới nhà tù thuộc Bộ Nội Vụ Thái.


Thanh Quang: Tại sao 7 người này còn bị nhốt ?


Đõ Hữu Nam: Dạ số người còn lại này gồm 3 anh em thuộc phong trào Trà Đàm Dân Chủ tại VN vừa mới tới đất Thái Lan. Thứ hai là có Thạch Thị Mai và những người còn lại đã nộp hồ sơ cho Cao Ủy Tỵ Nạn LHQ rồi, nhưng họ chưa cấp giấy tạp thời. Đó là lý do để công an Thái vẫn còn đang nhốt. Thậm chí các cơ quan như SOS đã làm việc với cơ quan tỵ nạn LHQ rồi, nhưng phía Thái Lan vẫn chưa thả.


Thanh Quang: Trở lại nhóm 19 người đã được thả rồi, hiện những người này ra sao ?


Đỗ Hữu Nam: Họ đang trong tình trạng khủng hỏang tinh thần vì hành động đàn áp vừa rồi của Thái Lan, khi lực lượng đông đảo Thái vào nhà, đạp cửa, lục soát, khủng bố. Họ dùng hơi cay bắn vào nhà để anh em chịu không nỗi thoát ra khỏi chỗ ở, làm 2 cháu bé ngất xỉu.


Họ đang trong tình trạng khủng hỏang tinh thần vì hành động đàn áp vừa rồi của Thái Lan, khi lực lượng đông đảo Thái vào nhà, đạp cửa, lục soát, khủng bố. Họ dùng hơi cay bắn vào nhà để anh em chịu không nỗi thoát ra khỏi chỗ ở, làm 2 cháu bé ngất xỉu.


Anh Đỗ Hữu Nam
Thanh Quang: Nhóm 19 người này đang tá túc ở đâu ?


Đỗ Hữu Nam: Dạ đang về nhà và rất sợ công an, cảnh sát Thái Lan tiếp tục bắt nữa để đưa trở lại VN.


Cao Ủy Tỵ Nạn cấp giấy tạm thời
Thanh Quang: Như vậy trong những ngày sắp tới, nhóm người tỵ nạn này có triển vọng gì không ?


Đỗ Hữu Nam: Dạ cũng không biết nữa. Nhóm người tỵ nạn tại Thái Lan đây rất khổ cực - không biết mình là người hay là thú, không biết lúc nào bị cảnh sát Thái bắt vì họ coi thường Cao Ủy Tỵ Nạn LHQ, và không biết lúc nào họ chuyển người tỵ nạn trở lại VN. Mà nếu người tỵ nạn bị chuyển về VN, thì thứ nhất họ bị tù đầy, thứ hai có thể bị bắn bỏ, vì họ là những người đấu tranh cho nền chính trị dân chủ của VN, đã chạy lánh nạn từ VN sang Campuchia, rồi từ Campuchia sang Thái Lan. Chúng tôi nhờ các cơ quan truyền thông báo chí cứu dùm để thoát khỏi tay cảnh sát Thái và cộng sản VN.


Thanh Quang: Dạ, nhóm người của anh, ngoài 7 người đang bị giam giữ, 19 người vừa nói có được Cao Ủy Tỵ Nan LHQ cấp giấy tờ, quy chế gì chưa ?


Đỗ Hữu Nam: Dạ trong 19 người này đã được Cao Ủy Tỵ Nạn cấp giấy tạm thời rồi. Có một người được giấy chính thức. Còn em là Đỗ Hữu Nam đã đậu tỵ nạn tại Campuchia chạy sang nên còn nhờ giấy tỵ nạn từ Campuchia. Qua Thái Lan em xin đổi giấy, đã 3 tháng rồi mà họ không thấy ngó ngàng gì cả.


Thanh Quang: Bây giờ có một, hai người nào bên cạnh anh không, cho tôi được tiếp chuyện ?


Đỗ Hữu Nam: Dạ có. Có anh Thạch Ri cũng cùng vô trại tù Thái Lan đó.


Thanh Quang: Thưa anh Thạch Ri cũng từ VN qua Campuchia và từ Campuchia trốn qua Thái Lan ?


Dạ trong 19 người này đã được Cao Ủy Tỵ Nạn cấp giấy tạm thời rồi. Có một người được giấy chính thức. Còn em là Đỗ Hữu Nam đã đậu tỵ nạn tại Campuchia chạy sang nên còn nhờ giấy tỵ nạn từ Campuchia.


Anh Đỗ Hữu Nam


Thạch Ri: Dạ đúng.


Thanh Quang: Anh ở Thái Lan bao lâu rồi ?


Thạch Ri: Dạ mới ở 4 tháng rồi.


Thanh Quang: Anh cũng bị bắt chung trong vụ vừa rồi, phải không ?


Thạch Ri: Dạ, bị Thái bắt ở tù.


Công an VN phối hợp với công an Campuchia lùng bắt
Thanh Quang: Tình cảnh của anh nói riêng và của những người tỵ nạn từ VN nói chung hiện đang sống ẩn náu như vậy, anh nhận thấy như thế nào ?


Thạch Ri: Cũng cực khổ lắm. Ở VN, tôi bị công sản VN rượt bắt tôi mới chạy qua đây, vì ở VN mình làm chính trị.Thanh Quang: Qua bên đây anh nhận thấy như thế nào ?


Thạch Ri: Qua bên này cũng còn cực khổ. Nó chạy lên chạy xuống tìm bắt.


Thanh Quang: Ý anh muốn nói mật viên, mật vụ VN, phải không ?


Thạch Ri: Dạ phải.


Chính quyền Campuchia thì phối hợp với cộng sản VN theo bắt tới Campuchia nên tôi mới chạy qua Thái Lan. Rồi tới Thái Lan cũng không yên, lại bị công an Thái bắt nữa.


Anh Thạch Ri


Thanh Quang: Thế còn chính quyền sở tại, từ Campuchia tới công an Thái Lan thì sao ?


Thạch Ri: Chính quyền Campuchia thì phối hợp với cộng sản VN theo bắt tới Campuchia nên tôi mới chạy qua Thái Lan. Rồi tới Thái Lan cũng không yên, lại bị công an Thái bắt nữa.


Thanh Quang: Anh Thạch Ri cho tôi được gặp thêm một người nữa.


Thạch Nhương: Dạ xin chào chú. Con là Thạch Nhường.


Thanh Quang: Thạch Nhường tới Thái Lan bằng cách nào ?


Thạch Nhường: Dạ con ở tỉnh Trà Vinh. Ở đó bị cộng sản đàn áp.


Thanh Quang: Nên Thạch Nhường thoạt đầu chạy sang Campuchia ?


Thạch Nhường: Dạ.


Thanh Quang: Ở Campuchia bao lâu rồi mới qua đây ?


Thạch Nhường: Ở Campuchia hơn một tháng, và qua đất Thái được gần 4 tháng nay, mới bị công an Thái bắt bớ. Tội nghiệp hai con nít bị nó bắn hơi cay nên bị xỉu.


Đỗ Hữu Nam: Còn anh này cũng chứng kiến cảnh công an Thái bắt bớ anh em.


Thanh Quang: Dạ chào anh Thạch Sung.


Thạch Sung: Dạ chào anh Thanh Quang, tôi đã thấy rõ trước mắt cảnh sát Thái hành hung, làm cho anh em tỵ nạn VN mình vô cùng khổ sở. Nó đá cửa, xịt hơi cay, làm con nít bị xỉu.


Thanh Quang: Nhân đây xin anh cho biết khi cả nhóm bị nhốt 2 ngày thì công an Thái có tiếp tục hành hung gì không ?


Thạch Sung: Nó cho anh em ăn cơm chút xíu, không cho uống nước, và bảo anh em uống nước trong cầu đó. Còn chuyện đánh đập trong tù thì không có.




In bản tin này Email bản tin này

Không có nhận xét nào: