Trà Đàm Dân Chủ Việt nam

Trà Đàm Dân Chủ Việt nam

Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2009

THÁI LAN TRỤC XUẤT 24 NGƯỜI TỴ NẠN SANG CAMBODIA

Thái Lan trục xuất 24 người tị nạn Khmer Krom sang Campuchia
Thông tín viên Nguyễn Bình, RFA

2009-12-06

Thái Lan vừa trục xuất 24 người tị nạn Khmer Krom sang Campuchia. Từ Phnom Penh, thông tín viên Nguyễn Bình tường trình như sau:


RFA PHOTO
Lo sợ bị trả về Việt Nam, nhiều người Thượng đã tìm cách trốn khỏi trại tị nạn của UNHCR ở Campuchia, chạy sang Thái Lan cầu cứu.
Tin từ biên giới Campuchia – Thái Lan cho biết có 24 người Khmer từ miền Nam Việt Nam sang tị nạn chính trị tại Thái Lan bị cảnh sát Thái bắt trục xuất về Campuchia vào sáng ngày 4 tháng 12 vừa qua, qua cửa khẩu Poipet. Hiện những người này đang được các tổ chức dân sự địa phương giúp đỡ.
Có qui chế của LHQ nhưng vẫn bị trục xuất
Ông Thạch Sung, có quê quán ở huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng cho biết ông đã được Cao ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc tại Thái Lan phỏng vấn và cấp giấy chứng nhận tạm thời, nhưng vẫn bị cảnh sát Thái bắt trục xuất với lý do nhập cư bất hợp pháp.
Họ vẫn có giấy của Cao ủy Tị Nạn, nhưng Thái Lan họ vẫn bắt. Họ gọi là nhập cư trái phép.
Ông Đỗ Hữu Nam
Mặt dù hiến pháp Campuchia công nhận những người Khmer Krom ở đồng bằng sông Cửu Long là công dân, nhưng ông Thạch Sung cho biết ông khó tin tưởng, bởi vì ông từng bị cảnh sát Campuchia bắt giam một thời gian với tội danh ly khai nhưng không đưa ra tòa xét xử, khi ông giúp đỡ một nhóm người tị nạn Khmer Krom khác.
Một người tị nạn khác, ông Huỳnh Út, có quê quán ở tỉnh An Giang, cho biết ông cũng bị chụp mũ là tham gia các tổ chức phản động ly khai, nhưng ông chỉ tham gia khiếu kiện đòi trả lại đất đã bị đưa vào tập đoàn sản xuất hồi năm 1978.
Khi vượt biên đến Campuchia, ông không được văn phòng Cao ủy Tị Nạn tại đây tiếp nhận vì lãnh đạo Phnom Penh cho rằng ông là công dân Campuchia, nhưng thực tế ông không được chính quyền cấp giấy tờ tùy thân mặc dù các tổ chức nhân quyền ở đây tích cực giúp đỡ, nên ông chỉ có lựa chọn cuối cùng là trốn sang Thái Lan.
Ông Đỗ Hữu Nam, lãnh đạo phong trào Trà Đàm Dân Chủ hiện đang tị nạn tại Thái Lan cho biết trong số 24 người tị nạn nói trên, có 11 người là thành viên của ông, và hầu hết đã được Cao ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc cấp qui chế tạm thời.
Tương lai nhờ các tổ chức ở hải ngoại giúp đỡ. Thí dụ như tổ chức SOS của tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, họ đương còn đưa luật sư qua để can thiệp và giúp đỡ những người tị nạn bên Thái Lan.
Ông Đỗ Hữu Nam
Ông Đỗ Hữu Nam: “Họ vẫn có giấy của Cao ủy Tị Nạn, nhưng Thái Lan họ vẫn bắt. Họ gọi là nhập cư trái phép.”
Theo ông Đỗ Hữu Nam, hiện còn khoảng trên 200 người tị nạn người Việt, Khmer Krom và người Thượng khác đang còn lẩn trốn bên Thái Lan.
Ông Đỗ Hữu Nam: “Nói về phong trào trà đàm thì 215 người. Người Khmer Krom, người Thượng, người Việt hàng ngày đang còn lẩn trốn. Nếu mà đi thì chính quyền Thái Lan bắt trục xuất. Tương lai nhờ các tổ chức ở hải ngoại giúp đỡ. Thí dụ như tổ chức SOS của tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, họ đương còn đưa luật sư qua để can thiệp và giúp đỡ những người tị nạn bên Thái Lan.”

Không có nhận xét nào: