Trà Đàm Dân Chủ Việt nam

Trà Đàm Dân Chủ Việt nam

Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2009

Người Thượng Tỵ Nạn ở Thái Lan


                               HÌNH ẢNH ANH EM TRÀ ĐÀM DÂN CHỦ TÂY NGUYÊN
Người Thượng tị nạn tại Thái Lan lo sợ bị trục xuất
Nguyễn Bình, thông tín viên RFA, Campuchia
2009-07-22

Lãnh đạo phong trào Trà Đàm Dân Chủ cho hay có 8 người Thượng là thành viên phong trào này đang bị cảnh sát Thái bắt giam. Từ Campuchia, thông tín viên Nguyễn Bình có bài tường trình như sau:




Trục xuất về Việt Nam






Ông Đỗ Hữu Nam từng là lãnh đạo phong trào Trà đàm Dân chủ tại Campuchia, hiện đang tị nạn tại Thái Lan cho biết có 8 người


Ông Đỗ Hữu Nam Thượng là thành viên của phong trào này bị cảnh sát Thái bắt và có nguy cơ bị trục xuất sang Việt Nam bằng máy bay.


Ông Đỗ Hữu Nam từng là lãnh đạo phong trào Trà đàm Dân chủ tại Campuchia, hiện đang tị nạn tại Thái Lan cho biết có 8 người Thượng là thành viên của phong trào này bị cảnh sát Thái bắt và có nguy cơ bị trục xuất sang Việt Nam bằng máy bay.
Theo ông Nam, phong trào Trà Đàm của ông được thành lập nhằm mục đích đấu tranh cho một nền dân chủ đích thực cho Việt Nam, nhưng bị chính quyền Hà Nội chụp mũ là phản động.


So với các phong trào dân chủ khác của người Việt ở hải ngoại, thì phong trào Trà đàm của ông Nam có vẽ qui tụ được nhiều sắc tộc cùng tham gia. Riêng người Thượng Tây Nguyên thì ông Nam cho biết có 30 người, và hiện đang tị nạn tại Thái Lan. Đồng thời 8 người trong số họ bị cảnh sát Thái Lan bắt bỏ tù hơn 2 tháng nay.


Ông Đỗ Hữu Nam: Hiện tại, người Thượng của Trà Đàm là 30 người. Bị cảnh sát Thái Lan bắt họ nhốt hết 8 người rồi. Nhốt ở trại tù Thái Lan.


Nguyễn Bình: Bây giờ có tiếp xúc được với người Thượng ở trong tù không?


Ông Đỗ Hữu Nam: Dạ có tiếp xúc họ. Họ điện ra một phúc là 10 bát. Họ điện ra cho hay. Vẫ tiếp xúc hàng ngày.


Nguyễn Bình: Vẫn đi thăm nuôi được hả?


Ông Đỗ Hữu Nam: Thăm nuôi thì đâu có giấy tờ đâu mà thăm nuôi. Sợ vô đó nó bắt. Người mà có giấy tạm hoặc là giấy đậu của Liên hiệp Quốc, mà Thái Lan nó bắt là bắt nhốt ở trong tù, không được tự do, thì đâu có ai mà giám đi thăm nuôi. Hiện có lệnh là họ chuẩn bị trục xuất sang Việt Nam.


Thăm nuôi thì đâu có giấy tờ đâu mà thăm nuôi. Sợ vô đó nó bắt. Người mà có giấy tạm hoặc là giấy đậu của Liên hiệp Quốc, mà Thái Lan nó bắt là bắt nhốt ở trong tù, không được tự do, thì đâu có ai mà giám đi thăm nuôi. Hiện có lệnh là họ chuẩn bị trục xuất sang Việt Nam.


Ông Đỗ Hữu Nam
Vấn đề Cao ủy Tị nạn LHQ
Theo ông Nam thì cả 8 người Thượng bị bắt đều chưa có cơ hội ra trình diện trước văn phòng Cao ủy Tị nạn Liên hiệp Quốc (UNHCR) tại Bangkok, do đó chính quyền Thái Lan xem họ là người nhập cư bất hợp pháp. Còn phía UNHCR thì cũng chưa can thiệp.


Đối với những người Thượng sang Thái Lan tị nạn còn lại, sau khi có sự can thiệp của Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc điều hành Ủy ban cứu người vượt biển, thì UNHCR mới cấp giấy chứng nhận tạm thời cho 18 ngườii.


Ông Đỗ Hữu Nam: 9 tháng họ qua tới Thái Lan, họ chưa được cấp giấy của UNHCR. Mà vừa rồi cách đây khoảng 10 ngày thì họ đã cấp giấp UNHCR, do Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng lập hồ sơ của họ.


Ông Đỗ Hữu Nam cho biết nguyên nhân khiến người Thượng sang tị nạn tại Thái Lan như sau:


Ông Đỗ Hữu Nam: Họ là người lao động ở Mã Lai về. Về Việt Nam bị tình nghi theo phong trào Trà Đàm, bắt đầu họ mời, họ bắt nhốt. Họ (người Thượng) mới chạy qua Thái Lan xin tị nạn.


Họ là người lao động ở Mã Lai về. Về Việt Nam bị tình nghi theo phong trào Trà Đàm, bắt đầu họ mời, họ bắt nhốt. Họ (người Thượng) mới chạy qua Thái Lan xin tị nạn.


Ông Đỗ Hữu Nam
Hồi tháng trước thì có hàng chục thành viên phong trào Trà đàm là người Khmer Krom bị trục xuất từ Thái Lan sang Campuchia do không được cấp qui chế tị nạn chính trị.




Hiện theo ông Nam thì những người này đã lần lược trở lại Thái Lan, và ra trình diện trước UNHCR.


Ông Đỗ Hữu Nam: Những người Khmer Krom trong phong trào Trà Đàm bị trục xuất qua phía biên giới Campuchia, thì được các tổ chức nhân quyền Licadho, tổ chức nhân quyền quốc tế, đảng Sam Rainsy giúp đỡ họ cơm nước.


Và hiện nay họ đã lần lược trở lại Thái Lan và ra trình diện trước văn phòng UNHCR.




Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.


In bản tin này Email bản tin này

Không có nhận xét nào: